ข้อมูลเทศบาล
นายประหยัด ทรงคำ - นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้    <br>Tel.&@Line : 081-6716678

นายประหยัด ทรงคำ

นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้
Tel.&@Line : 081-6716678

คุยกับนายกเทศมนตรี

ข่าวกิจกรรมเทศบาล

เปิดตัวแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

  • วันที่ 5 ตุลาคม 2566
  • อ่าน 127 ครั้ง

เทศบาลเมืองแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ เบดร็อค อนาไลติกส์ เปิดตัวแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พร้อมการวิเคราะห์ข้อมูลแบบครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเทศบาล ยกระดับการบริการประชาชน นำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน
วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) ได้รับเกียรติจากนางทิพรวี รัตนรังสรรค์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย พร้อมทั้งส่วนราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ ร่วมงานในครั้งนี้ โดยนายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ พร้อมด้วย นายวีรพงศ์ พาลพ่าย Technology Partnership Manager จากเบดร็อค อนาไลติกส์ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง ที่มีการนำข้อมูลพื้นฐานสำคัญของเทศบาลแม่โจ้ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบ ไปใช้ในการวิเคราะห์ คาดการณ์ วางแผนติดตามผล และแก้ปัญหาต่าง ๆ ของเทศบาลได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนบริหารจัดการและพัฒนาเมืองผ่านแพลตฟอร์มนี้ โดยในระยะแรกได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับงานด้านสวัสดิการ และด้านสาธารณสุข
นอกจากนี้ยังเปิดตัวระบบขออนุญาตก่อสร้างและควบคุมอาคารอัจฉริยะ ที่จะช่วยยกระดับการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศบาล ลดระยะเวลาการขออนุมัติ เพราะสามารถกรอกแบบฟอร์มต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ อีกทั้งยังมี AI ในการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ในส่วนของประชาชนก็สามารถตรวจสอบพื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างได้ด้วยตนเองได้ง่าย ๆ ผ่าน Smart phone โดยไม่ต้องเดินทางมาที่เทศบาล ระหว่างการขออนุญาตยังสามารถติดตามสถานะได้ตลอดเวลาผ่านอีเมล์หรือ Line ระบบดังกล่าวยังสามารถออกใบอนุญาตแบบออนไลน์ให้ประชาชนนำไปใช้งานได้ทันที
การนำแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินภารกิจต่าง ๆ ของ เทศบาลเมืองแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ถือเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยพัฒนาเทศบาลฯ ด้วยการนำเทคโนโลยี ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ มาเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับเมือง และช่วยเสริมสร้างกลไกการดำเนินงานของท้องถิ่นให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของกระแสโลก และเบดร็อค ยังเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยจากฝีมือคนไทย แพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง และระบบขออนุญาตก่อสร้าง และควบคุมอาคารอัจฉริยะจะเข้ามาช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่ เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะสนับสนุนการพัฒนาเมืองในทุกมิติ และช่วยเสริมสร้างการพัฒนาเมืองยั่งยืน และยกระดับเทศบาลเมืองแม่โจ้ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City)
*****************************
งานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดเทศบาลเมืองแม่โจ้

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: