กองการศึกษา
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองแม่โจ้
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิด - ๖ ปี บริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวม บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติ และพัฒนาการตามวัย ของเด็กแต่ละคนให้เต็มตามศักยภาพภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยความรักความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานให้เด็กพัฒนามีทักษะชีวิตไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ
ปรัชญาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้
“พัฒนาเด็กปฐมวัยเต็มตามศักยภาพ และเป็นไปโดยธรรมชาติ ภายใต้สิ่งแวดล้อม ที่อบอุ่น ปลอดภัย ผสมผสานการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา และวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น”
วิสัยทัศน์ (VISION)
“ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคุณภาพ ยึดมั่นคุณธรรม นำการเรียนรู้ มุ่งสู่การเป็นพลเมืองที่ดี ของชุมชน และประเทศชาติ”
พันธกิจ (MISSION)
1. ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กให้ได้รับการพัฒนาครอบคลุมทุกด้านอย่างเป็นองค์รวมและสมดุล เป็นคนดี มีความสุข เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ ตามบริบทของชุมชน
2. ส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังทักษะชีวิต เป็นคนดี มีวินัย มีคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ตามวัย ในรูปแบบของการบูรณาการ วิถีชีวิตประจำวัน
3. ส่งเสริม การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการผ่านการเล่นอย่างมีความหมายและมีความสุขบนวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น
4. พัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีคุณภาพมาตรฐาน และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่อบอุ่น ปลอดภัย และมีความสุข
5. ส่งเสริมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น และพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ ที่สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนอย่างคุณภาพ
6. บุคลากรให้มีความรู้ความเช้าใจและมีทักษะในการจัดประสบการณ์หารเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลาย
7. สร้างความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์ร่วมมือระหว่าง สถานศึกษา ครอบครัวและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเด็ก
เป้าหมาย
1. ผู้เรียนมีพัฒนาการสมวัย มีวินัย มีทักษะชีวิต เล่นและเรียนรู้อย่างมีความสุขภายใต้ความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบบูรณาการผ่านการเล่นอย่างมีความหมาย และมีความสุขตามวิถีวัฒนธรรมของท้องถิ่น
3. มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่อบอุ่น มีความสุข สะอาด ปลอดภัย มีระเบียบ ทั้งภายในและภายนอก ห้องเรียน เป็นที่ยอมรับของชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. มีแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและท้องถิ่น ที่หลาหลาย
5. มีสื่อที่สร้างสรรค์ขึ้นเองและนำสื่อจากท้องถิ่นมาสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
6. ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมหารเรียนการเล่นอย่างมีความหมายโดยใช้กระบวนการวางแผน การปฏิบัติ และการทบทวน
7. บุคลากรมีคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติตนตามมาตรฐานวิชาชีพครูที่กำหนด
8. ชุมชน ครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและสามารถพัฒนาผู้เรียนร่วมกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
9. ได้รับความร่วมมือในหารทำงานร่วมกันระหว่างชุมชน กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
10. มีเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาการ (professionalLeamingCommunity :PLC) ที่เข้มแข็ง และหลากหลายช่องทาง
อัตลักษณ์ของผู้เรียน
“มีวินัย รักษ์ความเป็นไทยใส่ใจวิถีล้านนา”
มีวินัย หมายถึง มีระเบียบวินัย รู้จักรอคอย
รักความเป็นไทย หมายถึง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ น้อมไหว้ อ่อนน้อม ถ่อมตน
ใส่ใจวิถีล้านนา หมายถึง
เอกลักษณ์
“ศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ”