ข้อมูลเทศบาล
นายประหยัด ทรงคำ - นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้    <br>Tel.&@Line : 081-6716678

นายประหยัด ทรงคำ

นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้
Tel.&@Line : 081-6716678

คุยกับนายกเทศมนตรี

ข่าวกิจกรรมเทศบาล

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2564

  • วันที่ 15 มิถุนายน 2564
  • อ่าน 277 ครั้ง

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 3 สำนักงานเทศบาลเมืองแม่โจ้ นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกแบบบูรณาการ พร้อมด้วย นายวิรัช จิโรจน์พงศา ปลัดเทศบาลเทศบาลเมืองแม่โจ้ ซึ่งได้รับความสนใจจาก พี่น้อง อสม.และประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่โจ้ร่วมโครงการกว่า 50 คน

เทศบาลเมืองแม่โจ้ได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านเรือน และเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ให้บุคคลในครอบครัว ชุมชน เสริมสร้างศักยภาพในการช่วยกันดูแลและลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก รวมทั้งโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลาย เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ไม่ให้มีการระบาดในวงกว้างเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนที่จะเกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจำนวนมาก

ทั้งนี้เทศบาลเมืองแม่โจ้ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของ โรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยใน ปี 2562 ตั้งแต่เดือน มกราคม - ธันวาคม 2562 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 84 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และใน ปี ๒๕๖๓ ตั้งแต่เดือน มกราคม - ธันวาคม 2563 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 90 ราย ในการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้น จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งก่อนการระบาด และเมื่อมีการระบาดของโรคแล้ว กลวิธีการป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ การกำจัดลูกน้ำ ยุงลาย โดยสำรวจและการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทั้งทางกายภาพ ทางชีวภาพ การใช้สารเคมี (ทรายก๋า ลูกน้ำยุงลาย) อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพ่น สารเคมีเพื่อกำจัดยุงตัวแก่ที่เป็นพาหะนำโรคอีกด้วย

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: