ข้อมูลเทศบาล
นายประหยัด ทรงคำ - นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้    <br>Tel.&@Line : 081-6716678

นายประหยัด ทรงคำ

นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้
Tel.&@Line : 081-6716678

คุยกับนายกเทศมนตรี

ข่าวกิจกรรมเทศบาล

ครูประจำชั้นอนุบาล ๓ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้ ขอชี้แจงและอธิบายในเรื่องการอ่านสะกดคำในภาษาไทยของเด็กชั้นอนุบาล ๓

  • วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556
  • อ่าน 267 ครั้ง

ครูหน่อย  ครูประจำชั้นอนุบาล ๓ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้  ขอชี้แจงและอธิบายในเรื่องการอ่านสะกดคำในภาษาไทยของเด็กชั้นอนุบาล ๓ ค่ะ

                ตามปกติแล้วทางศูนย์เด็กเล็กฯเองมีการเรียนการสอนตามหลักสูตรปกติทั่วไปในส่วนของภาษาไทยก็ใช้หลักการอ่านสะกดคำตามแบบของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งลูกชายครูหน่อย ได้นำวิธีการอ่านสะกดคำตามแบบของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งลูกชายครูหน่อย เรียนอยู่นั่น  โดยมีวิธีอ่านดังเช่น  คำว่า เกเร สะกดคำว่า เอ-กอ-เก-เอ-รอ-เร  อ่านว่า เกเรา  คำว่า ไฟ สะกดว่า  ไม้มาลาย- ฟอ- อ่านว่า ไฟ  เป็นต้น ซึ่งวิธีการสอนสะกดคำแบบนี้ช่วยแก้ปัญหาเด็กเขียนคำผิดได้ดี  ครูหน่อยทดลองสอนช่วงสองเดือนที่ผ่านมาและ มีการทดสอบเขียนคำตามคำบอกทุกสัปดาห์ พบว่าเด็กสามารถเขียนคำตามคำบอกได้ดีขึ้นคำผิดน้อยลง  ในส่วนของผลกระทบหรือปัญหาจากการใช้วิธีดังกล่าวตัวครูหน่อยเองไม่ได้ทันสังเกตและศึกษาข้อมูลต่อ  เนื่องจากมีการสอบถามผู้ปกครองไปบ้าง  ผู้ปกครองก็ไม่ได้ติหรือท้วงติงใดๆ  แต่พอเมื่อคุณพ่อของนักเรียนคนหนึ่งได้เข้ามาปรึกษาว่าถ้าใช้วิธีสอนสะกดแบบนี้ เด็กจะมีปัญหาการอ่านในช่วงประถมรึเปล่า เพราะเด็กไม่ได้เรียนต่อเนื่องเหมือนในโรงเรียนเอกชน เมื่อครูหน่อยได้รับฟังจึงได้คิด และเห็นด้วยกับผู้ปกครองถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้  และได้รับปากผู้ปกครองท่านนี้แล้วว่าจะเปลี่ยนกลับมาใช้วิธีการสอนสะกดคำตามหลักภาษาไทยแบบเดิมค่ะ และต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากที่ช่วยชี้ให้เห็นปัญหาและข้อบกพร่องในการสอนเพื่อที่ต่อไปตัวครูหน่อยเองจะได้ปรับปรุงและศึกษาเพิ่มเติมข้อมูลให้มากขึ้นก่อนที่จะนำอะไรมาสอนเด็กๆ

                หากผู้ปกครองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เกี่ยวข้องกับเด็กๆหรือผู้เชี่ยวชาญ  บุคคลทั่วไป มีข้อแนะนำ ติชม หรือต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันพัฒนาเด็กๆที่เป็นกำลังสำคัญในอนาคตของชุมชน ของประเทศให้มีคุณภาพมีศักยภาพ  สามารถฝากเรื่องไว้ที่เว็บไซต์ของเทศบาลเมืองแม่โจ้ หรือ อีเมล์ครูหน่อย noi_narak2009hotmail.com หรือ ติดต่อที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้ได้ทุกวันและเวลาราชการค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: